บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วันที่ 22 พฤศจิกายน 2556
เนื้อหาที่เรียนในวันนี้
1. จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เด็กเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การรู้จักคำศัพท์
- เด็กพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก ลบ
- เด็กได้รู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
- ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- การสังเกต (Observation) การใช้ประสาทสัมผัสเข้าไปมีปฏิสัมผัสโดยตรงกับวัตถุหรือเหตุการณ์อย่างมีจุดมุ่งหมาย
- การจำแนกประเภท (Classifying) เกณฑ์ความเหมือน ความแตกต่าง ความสัมพันธ์
เมื่อนำภาพนี้ให้เด็กดู แล้วบอกให้จำแนกประเภท
เด็กแต่ละคนจะจำแนกออกมาในลักษณะที่แตกต่างกัน ดังนี้
จำแนกประเภทตาม ลักษณะของสัญลักษณ์ที่เป็นวงกลมและสามเหลี่ยม
จำแนกประเภทตาม สีของรูปที่เป็นสีแดงและสีน้ำเงิน
จำแนกประเภทตาม ลักษณะสัญลักษณ์และสีของรูป
- การเปรียบเทียบ (Comparing) เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป และเข้าใจลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้น ๆ
- การจัดลำดับ (Ordering) เป็นการเปรียบเทียบขั้นสูง
- การวัด (Measurement) ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
- การนับ (Counting) เด็กชอบนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าจความหมาย
- รูปทรงและขนาด (Sharp and Size) เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เรื่องนี้ก่อนเข้าโรงเรียน
กิจกรรมที่ทำในวันนี้
อาจารย์ให้นักศึกษาทุกความวาดรูปวงกลมลงในกระดาษของตัวเองคนละ 1 รูป และให้เขียนเลขที่ตนเองชอบคนละ 1 เลข หลังจากที่ทุกคนทำเสร็จ อาจารย์ก็บอกให้ทุกคนตัดกระดาษเป็นกลีบดอกไม้ตามเลขที่ตนเองได้เขียนไว้ พร้อมทั้งตกแต่งให้สวยงาม
ผลงานของดิฉัน
สิ่งที่ได้รับจากกิจกรรม คือ ทำให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเล่น ฝึกการนับจากการทำกลีบดอกไม้ ได้ใช้ประสบการณ์และจินตนาการในการสร้างสรรค์ดอกไม้ให้ออกมาสวยงาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น