วันที่ 15 พฤศจิกายน 2556
เนื้อหาที่เรียนในวันนี้
ความหมายของคณิตศาสตร์ ระบบการคิดของมนุษย์ เพื่ออธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ ในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน ซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผล และความคิดสร้างสรรค์
ความสำคัญของคณิตศาสตร์ ส่งเสริมประสบการณ์คิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์ เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้วิชาต่าง ๆ โดยเฉพาะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
ทฤษฏีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส ( แรกเกิด - 2ปี )
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล ( 2 - 7ปี )
ภาพแรก เมื่อคุณครูถามเด็กว่า น้ำในแก้วทั้ง 2 แก้วนั้น มีปริมาณเท่ากันหรือไม่
เด็กก็จะตอบว่า เท่ากัน
ภาพที่สอง เมื่อคุณครูถามเด็กว่า น้ำในแก้วทั้ง 2 นั้น มีปริมาณเท่ากันหรือไม่
เด็กก็จะตอบว่า ไม่เท่ากัน
เนื่องจากสิ่งที่เด็กๆ เห็นนั้นมีปริมาณที่ไม่เท่ากัน คุณครูจึงต้องทำการทดลองเทน้ำจากแก้วเดิมใส่ในแก้วที่มีขนาดเล็กแต่ยาวกว่า เพื่อให้เด็กเห็นว่า น้ำทั้ง 2 แก้วนั้นมีปริมาณที่เท่ากัน
หลักการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ผสมผสานคณิตศาสตร์เข้ากับการเล่น ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่าง ๆ ในการสร้างความเข้าใจ ใช้คำถามปลายเปิด และเชื่อมโยงความรู้เข้ากับชีวิตประจำวัน
กิจกรรมที่ทำในวันนี้ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาวาดภาพสัตว์อะไรก็ได้ที่มีขาเยอะ ๆ มาคนละ 1 ภาพ หลังจากที่ทุกคนวาดเสร็จ อาจารย์ก็ได้บอกให้นักศึกษาตัดกระดาษสี เพื่อทำเป็นรองเท้าให้กับสัตว์น้อยขาเยอะของตัวเอง ให้ครบทุกขา ซึ่งดิฉันได้วาดภาพเป็นรูป แมงมุม 8 ขา
สิ่งที่ได้รับจากกิจกรรม กิจกรรมนี้จะช่วยส่งเสริมให้เด็กๆได้เรียนรู้ในเรื่องการนับจำนวน การจับคู่จากขาของสัตว์ตัวต่างๆ ที่ตนเองวาด หรือที่เพื่อนๆวาด เด็กๆได้ใช้จินตนาและประสบการณ์เดิมในการวาดภาพ และเด็กๆจะได้เรียนรู้ในเรื่องคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรม ซึ่งจะทำให้เด็กเกิดความเพลิดเพลิน และไม่ทำให้เกิดความเครียดจนเกินไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น