The Flinstones - Pebbles

วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2




บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2556

       เนื้อหาที่เรียนในวันนี้   
                ความหมายของคณิตศาสตร์  ระบบการคิดของมนุษย์  เพื่ออธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ ในเชิงปริมาณ  โดยใช้ภาพ  สัญลักษณ์  การพูด  การเขียน  ซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ  มีเหตุผล  และความคิดสร้างสรรค์  

                ความสำคัญของคณิตศาสตร์  ส่งเสริมประสบการณ์คิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์  เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้วิชาต่าง ๆ โดยเฉพาะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  และเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน  

                ทฤษฏีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget   
        1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส  ( แรกเกิด - 2ปี )  
        2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล  ( 2 - 7ปี )  



          ภาพแรก เมื่อคุณครูถามเด็กว่า น้ำในแก้วทั้ง 2 แก้วนั้น มีปริมาณเท่ากันหรือไม่ 
                         เด็กก็จะตอบว่า  เท่ากัน   


          ภาพที่สอง   เมื่อคุณครูถามเด็กว่า น้ำในแก้วทั้ง 2 นั้น มีปริมาณเท่ากันหรือไม่  
                              เด็กก็จะตอบว่า  ไม่เท่ากัน  
         เนื่องจากสิ่งที่เด็กๆ เห็นนั้นมีปริมาณที่ไม่เท่ากัน  คุณครูจึงต้องทำการทดลองเทน้ำจากแก้วเดิมใส่ในแก้วที่มีขนาดเล็กแต่ยาวกว่า  เพื่อให้เด็กเห็นว่า น้ำทั้ง 2 แก้วนั้นมีปริมาณที่เท่ากัน  

                 หลักการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย  ผสมผสานคณิตศาสตร์เข้ากับการเล่น  ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่าง ๆ ในการสร้างความเข้าใจ  ใช้คำถามปลายเปิด  และเชื่อมโยงความรู้เข้ากับชีวิตประจำวัน  

       กิจกรรมที่ทำในวันนี้  อาจารย์ได้ให้นักศึกษาวาดภาพสัตว์อะไรก็ได้ที่มีขาเยอะ ๆ มาคนละ 1 ภาพ  หลังจากที่ทุกคนวาดเสร็จ  อาจารย์ก็ได้บอกให้นักศึกษาตัดกระดาษสี เพื่อทำเป็นรองเท้าให้กับสัตว์น้อยขาเยอะของตัวเอง  ให้ครบทุกขา  ซึ่งดิฉันได้วาดภาพเป็นรูป แมงมุม 8 ขา  


     สิ่งที่ได้รับจากกิจกรรม  กิจกรรมนี้จะช่วยส่งเสริมให้เด็กๆได้เรียนรู้ในเรื่องการนับจำนวน  การจับคู่จากขาของสัตว์ตัวต่างๆ ที่ตนเองวาด  หรือที่เพื่อนๆวาด  เด็กๆได้ใช้จินตนาและประสบการณ์เดิมในการวาดภาพ  และเด็กๆจะได้เรียนรู้ในเรื่องคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรม ซึ่งจะทำให้เด็กเกิดความเพลิดเพลิน  และไม่ทำให้เกิดความเครียดจนเกินไป  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น