The Flinstones - Pebbles

วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8


บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วันที่ 24 มกราคม 2557

           กิจกรรมที่ทำในวันนี้   อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม  กลุ่มละ 5 คน  แล้วให้แต่ละกลุ่มเขียนแผนการสอนการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย  โดยผ่านกิจกรรมหลัก   6  กิจกรรม  คือ
                               1.กิจกรรมเสรี / การเล่นตามมุม
                               2. กิจกรรมสร้างสรรค์
                               3. กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
                               4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
                               5. กิจกรรมกลางแจ้ง
                               6.เกมการศึกษา

          กลุ่มดิฉันได้เลือกเขียนแผนเกี่ยวกับกิจกรรม รูปทรงเรขาคณิต  ชั้นอนุบาล 3


          แผนนี้เกี่ยวข้องกับวิชาคณิตศาสตร์ในเรื่อง  รูปเรขาคณิต   โดยการให้เด็กรู้จักรูปเรขาคณิตสองมิติ ซึ่งประกอบด้วยรูปวงกลม  รูปสามเหลี่ยม  และรูปสี่เหลี่ยม จากการที่ครูนำภาพอุปกรณ์เครื่องใช้รูปแบบต่าง ๆ มาให้เด็กดูแล้วถามเด็กว่าจากภาพอุปกรณ์ที่ได้เห็นนั้นเป็นรูปทรงเรขาคณิตอะไรบ้าง  จากนั้นก็แจกกระดาษรูปเรขาคณิตให้กับเด็ก ๆ เพื่อให้เด็กสร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากรูปเรขาคณิตตามจินตนาการของตนเอง
         การเขียนแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์อ้างอิงมาจาก กรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยและหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2546 หากเด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่นกิจกรรมต่าง ๆ แล้วเด็กก็จะเกิดการเรียนได้ดี และเข้าใจง่าย โดยการเรียนรู้นั้นจะผ่านจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 จากการลงมือปฏิบัติจริงของเด็ก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น