บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วันที่ 24 มกราคม 2557
กิจกรรมที่ทำในวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน แล้วให้แต่ละกลุ่มเขียนแผนการสอนการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย โดยผ่านกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม คือ
1.กิจกรรมเสรี / การเล่นตามมุม
2. กิจกรรมสร้างสรรค์
3. กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
6.เกมการศึกษา
กลุ่มดิฉันได้เลือกเขียนแผนเกี่ยวกับกิจกรรม รูปทรงเรขาคณิต ชั้นอนุบาล 3
แผนนี้เกี่ยวข้องกับวิชาคณิตศาสตร์ในเรื่อง รูปเรขาคณิต โดยการให้เด็กรู้จักรูปเรขาคณิตสองมิติ ซึ่งประกอบด้วยรูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม และรูปสี่เหลี่ยม จากการที่ครูนำภาพอุปกรณ์เครื่องใช้รูปแบบต่าง ๆ มาให้เด็กดูแล้วถามเด็กว่าจากภาพอุปกรณ์ที่ได้เห็นนั้นเป็นรูปทรงเรขาคณิตอะไรบ้าง จากนั้นก็แจกกระดาษรูปเรขาคณิตให้กับเด็ก ๆ เพื่อให้เด็กสร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากรูปเรขาคณิตตามจินตนาการของตนเอง
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์อ้างอิงมาจาก กรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยและหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2546 หากเด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่นกิจกรรมต่าง ๆ แล้วเด็กก็จะเกิดการเรียนได้ดี และเข้าใจง่าย โดยการเรียนรู้นั้นจะผ่านจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 จากการลงมือปฏิบัติจริงของเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น